நிற்பதுவே, நடப்பதுவே, பறப்பதுவே,
நீங்களெல்லாம்
சொற்பனந்தானா? -- பல
தோற்ற மயக்கங்களோ?
கற்பதுவே, கேட்பதுவே, கருதுவதே,
நீங்களெல்லாம்
அற்ப மாயைகளோ? -- உம்முள்
ஆழ்ந்த பொருளில்லையோ?
வானகமே, இளவெயிலே, மரச்செறிவே,
நீங்களெல்லாம்
கானலின் நீரோ? -- வெறுங்
காட்சிப் பிழைதானோ?
போனதெல்லாம் கனவினைப்போற்
புதைந்தழிந்தே போனதனால்
நானுமோர் கனவோ? -- இந்த
ஞாலமும் பொய்தானோ?
காலமென்றே ஒருநினைவும்
காட்சியென்றே பலநினைவும்
கோலமும் பொய்களோ? -- அங்குக்
குணங்களும் பொய்களோ?
சோலையிலே மரங்களெல்லாம்
தோன்றுவதோர் விதையிலென்றால்
சோலை பொய்யாமோ? -- இதைச்
சொல்லொடு சேர்ப்பாரோ?
காண்பவெல்லாம் மறையுமென்றால்
மறைந்த தெல்லாம் காண்பமன்றோ?
வீண்படு பொய்யிலே -- நித்தம்
விதிதொடர்ந் திடுமோ?
காண்பதுவே உறுதிகண்டோம்,
காண்பதல்லால் உறுதியில்லை
காண்பது சக்தியாம் -- இந்தக்
- மகாகவி பாரதியார்
அஜய் ரிஹானின் பார்வையில் பொருள் விளக்கம் :
உலகில் இருக்கும் அனைத்தையும் ஒரு வியப்போடும், ஆழ்ந்த சிந்தனையோடும், விசாலமான பார்வையோடும் பாடுகிறான் பாரதி.
நிற்பதுவே, நடப்பதுவே, பறப்பதுவே,
நீங்களெல்லாம்
சொற்பனந்தானா? -- பல
தோற்ற மயக்கங்களோ?
இங்கு நடந்து கொண்டும், நின்று கொண்டு இருக்கும் உயிரினங்களும் சரி, வானிலே சிறகடித்து பறந்து கொண்டும் பறவையாயினும் சரி எல்லாம் வெறும் கனவோ ? இல்லை வெவ்வேறு தோற்றங்கள் (உருவங்கள்) கொண்டு என்னை மயக்கும் வடிங்களோ ?
கற்பதுவே, கேட்பதுவே, கருதுவதே,
நீங்களெல்லாம்
அற்ப மாயைகளோ? -- உம்முள்
ஆழ்ந்த பொருளில்லையோ?
செவி வழியாய் கற்றதும், விழி வழியாய் பார்த்துணர்ந்து அறிந்ததும், உண்மை இதுவென்று கருதிக் கொண்டிருப்பதும், வெறும் மாயையோ? (உண்மை இல்லாதது) காணும் ஒவ்வொன்றிலும் ஆழமான உண்மைகள் ஏதும் இல்லையோ? பொருள் இல்லாத ஒரு வாழ்க்கையோ ?
வானகமே, இளவெயிலே, மரச்செறிவே,
நீங்களெல்லாம்
கானலின் நீரோ? -- வெறுங்
காட்சிப் பிழைதானோ?
பரந்து விரிந்திருக்கும் வானமே, மிதமான சூரிய வெப்பத்ததோடு கலந்த குளிர்ச்சிக் காற்றும், அடர்த்தியான மரங்கள் கொண்ட சோலைகளே, நான் காணும் நீங்களெல்லாம் சில நேரம் மட்டுமே தோன்றி மறையும் கானல் நீரோ - என் கண்களை ஏமாற்றும் காட்சிப் பிழைகளோ (பொய்களோ)?
போனதெல்லாம் கனவினைப்போற்
புதைந்தழிந்தே போனதனால்
நானுமோர் கனவோ? -- இந்த
ஞாலமும் பொய்தானோ?
இங்கு தங்கி வாழ்ந்தவர் /வாழ்ந்தது யாதும் இங்கிருந்து போன பின்னே அவர்களும் / அவைகளும் வெறும் கனவு போலே மண்ணுள்ளே புதைந்து அழிந்து போனது, அது போலவே நானும் வெறும் ஒரு கனவு தானோ ? நான் கற்றறிந்த அறிவும், கொண்ட ஞானமும் பொய்யோ ?
காலமென்றே ஒருநினைவும்
காட்சியென்றே பலநினைவும்
கோலமும் பொய்களோ? -- அங்குக்
குணங்களும் பொய்களோ?
நேரம், காலம் சார்ந்து நான் கொண்ட நினைவுகளும், கண்ட காட்சிகள் உண்மை என்று நம்பி நான் கொண்ட பல நினைவுகளும் உண்மையானதல்லவோ ? நான் இந்த தேகத்தின் மீது கொண்டுள்ள மனிதன் என்ற கோலம் பொய் என்றால், அதை சார்ந்து நான் கொண்ட குணங்களும் பொய்களோ ?
சோலையிலே மரங்களெல்லாம்
தோன்றுவதோர் விதையிலென்றால்
சோலை பொய்யாமோ? -- இதைச்
சொல்லொடு சேர்ப்பாரோ?
ஆழ்ந்த சிந்தனையிலே, அழகான மரங்கள் தோன்றியதன் ஆதாரம் விதை என்றால், இந்த சோலை என்பது பொய்யாகுமோ ? இதை ஆழ்ந்த கருத்துள்ள நியாயத்தை ஞானத்தோடு சேர்த்து உரைப்பது யாரோ ? சொன்னால் ஏற்றுகொள்பர் யாரோ ?
காண்பவெல்லாம் மறையுமென்றால்
மறைந்த தெல்லாம் காண்பமன்றோ?
வீண்படு பொய்யிலே -- நித்தம்
விதிதொடர்ந் திடுமோ?
காணும் உயிர்களும், பொருள்களும் மறைந்து போகும் என்றால், அப்போது மறைந்தது எல்லாவற்றையும் மீண்டும் காண இயலுமோ ? இது போலவே மறைந்த உயிரும் மீண்டும் உடல் புக சாத்தியமோ ? இப்படியே வீணாகி போகும் பொய்களிலே தினம் தினம் என்னுடைய விதியானது தொடர்ந்து போய்விடுமோ ?
காண்பதுவே உறுதிகண்டோம்,
காண்பதல்லால் உறுதியில்லை
காண்பது சக்தியாம் -- இந்தக்
காட்சி நித்தியமாம்.
காணும் நிஜங்கள் மட்டுமே உண்மை என்ற திடமான எண்ணம் கொண்டோம், காணாத யாவும் நிஜமில்லை, பொய்கள் என எண்ணினோம். காணும் நிஜங்கள் சக்தியின் ஸ்வரூபம், காணும் இந்த காட்சி மட்டுமே நிஜமாகும்.
- அஜய் ரிஹான்
Nice
பதிலளிநீக்குமிகவும் அருமையான மற்றும் தெளிவான விளக்கம் வாழ்த்துக்கள் நண்பரே
பதிலளிநீக்குTeton athletics
பதிலளிநீக்குTeton athletics at the babyliss nano titanium flat iron Teton College of Athletics, revlon titanium max edition the titanium aftershokz Teton Indian titanium rainbow quartz The official Teton Athletics Twitter account on Twitter where is titanium found is now live! (see also @Teton_sportsbook)